Làm vườn nho cho Chúa: 01-V01: Tuổi trẻ trong đời sống Giáo hội

MÃ SỐ: 01-V01

TUỔI TRẺ TRONG ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI

     Đức Thánh Cha Phanxicô từng nói rằng : Chúng ta không thể lớn lên nếu chúng ta không có gốc rễ khỏe mạnh nâng đỡ và giúp chúng ta đứng vững. Thật dễ dàng bị trôi dạt khi không có gì để bám víu hỗ trợ.” (Đại hội giới trẻ lần thứ XVI). Quả đúng như vậy, người trẻ của Giáo Hội chúng ta ngày nay đứng trước một xã hội đang dần thay đổi sâu sắc về mọi phương diện xã hội, văn hóa, giáo dục, tôn giáo,… Đây là một phần ảnh hưởng không ít đến đức tin của các bạn trẻ trong đời sống Giáo Hội ngày nay. Họ dần có những chuyển biến sâu sắc về mọi mặt kể cả tôn giáo và nếu không có Giáo Hội nâng đỡ thì liệu rằng các bạn trẻ có thể trở nên một môn đệ một Tông Đồ của Thiên Chúa  hay không?

Ngày nay, xã hội loài người phát triển đời sống tôn giáo của chúng ta cũng được loan truyền rộng rãi khắp mọi nơi trên thế giới. Những thành phần Kitô Hữu cũng trở nên đông hơn và đặc biệt là người trẻ. Vậy theo ta người trẻ đang sống trong Giáo Hội ngày nay họ ra sao? Người trẻ là lớp người đang tiến bước trong đời sống Giáo Hội, họ là tầng lớp năng động, hăng say và thường khi chúng ta nghĩ đến tuổi trẻ thì ta sẽ nghĩ tất cả những gì đẹp đẽ nhất trong xã hội. Tuy nhiên, họ có thực sự nhiệt thành, hăng say trong đời sống Giáo Hội hay không và đây chắc cũng sẽ là câu hỏi thực tế của rất nhiều người Kitô Hữu, của nhiều giáo xứ bạn. Ta có thể thấy Thánh Phaolô đã chọn người trẻ là Timôthê và Ngài nhắc nhở rằng : “Anh hãy tránh xa các đam mê của tuổi trẻ, cố gắng trở nên công chính, giàu lòng tin và lòng mến, ăn ở hòa thuận cùng những ai kêu cầu Chúa với tấm lòng trong sạch.” (2 Tm 2,22).

Thật vậy, ngày nay thành phần dân Chúa cũng có rất nhiều bạn trẻ năng động theo hướng tích cực trong mọi công việc nhà Chúa, họ trung thành siêng năng chạy đến cùng Thiên Chúa một cách hăng say, với một lòng tin vững mạnh như thế chắc chắn họ sẽ không bao giờ gục ngã trước những cám dỗ của thế trần. Người trẻ luôn sống hết mình với Giáo Hội họ tìm đến Chúa họ biết Ngài chính là nguồn ủi an là chốn nghỉ ngơi của mọi người, vì Chúa Giêsu từng nói rằng: “Tất cả những ai đang vất vả và mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28). Chính những lời này gợi lên trong tâm trí mỗi bạn trẻ và trong đó có con một hình ảnh Ngài chính là điểm tựa cho cuộc sống của ta, là nguồn ánh sáng soi bước mọi nẻo đường ta đi và làm cho mọi bạn trẻ chiêm nghiệm ra rằng nếu mà chúng ta khởi sự mến yêu như Chúa Giêsu đã làm, thì ta sẽ tìm được chính mình nơi Chúa, khi ta yêu thương hết mình ta sẽ xứng với cái tên “Người Kitô Hữu”. Người trẻ thật sự yêu Chúa không phải vì danh lợi cho bản thân mà chính họ đã nhận ra tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ như nào mà khi xưa Thiên Chúa yêu chúng ta đến nỗi Ngài đã ban con một của Ngài là Chúa Giêsu Kitô xuống thế ở với chúng ta và chịu chết trên cây thánh giá để cứu chuộc loài người tội lỗi của chúng ta. Không có từ nào diễn tả được hết khi Chúa Giêsu yêu ta vô bờ bến chính nhờ vậy mà người trẻ họ luôn vững lòng nơi Chúa, luôn góp phần đưa Giáo Hội của chúng ta phát triển lớn mạnh hơn.

Vậy dựa vào đâu mà con lại nói người trẻ luôn tích cực, hăng say trong mọi công việc nhà Chúa? Bởi chính con đã và đang trải nghiệm, con cũng là một người trẻ và nhìn thấy được đức tin lớn mạnh ở các bạn trẻ giáo xứ bạn. Con có quen được các bạn trong Giáo Phận Qui Nhơn chúng ta khi con tham gia dự tu hằng năm ở Giáo phận và chính con đã được học hỏi rất nhiều điều hay từ các bạn trước hết là về “đức tin” khi con được tiếp xúc với các bạn con thấy các bạn luôn nhiệt huyết, hăng say trung thành chạy đến với Chúa hằng ngày, cứ mỗi lần có thời gian rảnh các bạn sẽ đến nhà thờ để cùng nhau đọc kinh và tạ ơn Chúa trong ngày hôm đó. Thứ hai, các bạn luôn tích cực tham gia các hội đoàn, ca viên, giúp lễ,… Đây cũng là một bước đầu giúp cho các bạn ngày yêu Chúa và gần Chúa nhiều hơn. Cuối cùng, điều mà con luôn ngưỡng mộ ở các bạn là các bạn trẻ này luôn biết dành cho nhau vào dịp thứ 7 hằng tuần dể cùng nhau đến đọc kinh, chia sẻ những lời Chúa cho nhau nghe và sinh hoạt cùng nhau đây là một phần củng cố đức tin cho các bạn và giúp các bạn nhận thức được tình yêu Chúa dành cho ta vĩ đại nhường nào. Đó là ngọn lửa nhiệt huyết bên trong con người các bạn, họ luôn chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau về mặt đức tin, luôn có tấm lòng rộng mở biết cho đi mà không cần nhận lại, các bạn luôn cảm thấy hạnh phúc vì Chúa đã ban cho họ tất cả mọi sự ở đời này và chính các bạn nói sẽ cố gắng xây dựng một Giáo Hội càng lớn mạnh trong ĐỨC TIN – ĐỨC CẬY – ĐỨC MẾN. Tất cả những điều trên đã giúp cho con  phải chiêm nghiệm rằng người trẻ họ vẫn luôn mãi mê tìm kiếm Chúa, tìm đến nguồn hạnh phúc Nước Trời.

Còn với con nhiều lúc con cảm nhận được bản thân con vẫn còn chưa yêu Chúa hết đời mình, khi lên cấp 3 có lẽ đây là khoảng thời gian tồi tệ nhất bởi con dần xa cách Chúa hơn, không còn siêng năng chạy đến với Chúa hằng ngày như khi xưa. Tuy nhiên, con vẫn tìm mọi cách để chạy đến cùng Chúa có những lúc con không đi lễ được các ngày trong tuần thì con sẽ đọc kinh để dâng lên những lời kinh ngọt ngào cho Chúa và Mẹ Maria, cứ mỗi tối đến con cũng sẽ đọc kinh – cầu nguyện và điều mà khiến con được gần Chúa mỗi ngày là khi con vẫn còn tham gia ca viên và trở thành một huynh trưởng của Thiên Chúa. Hơn thế nữa, tại giáo xứ con đã được tham gia vào giới trẻ, mỗi tối thứ 7 các bạn trẻ quây quần cùng nhau đọc kinh, chia sẻ lời Chúa và sinh hoạt rất vui vẻ giúp các bạn trẻ cùng nhau củng cố về phần đức tin bên trong mỗi tâm hồn mọi người. Đặc biệt, sau khi tham dự thánh lễ sáng Chúa Nhật chúng con sẽ tụ họp cùng nhau để làm việc bác ái qua việc xin ve chai và từ đó chúng con sẽ góp quỹ và trích những phần quỹ nho nhỏ để chia sẻ cho những hộ gia đình khó khăn ở trong giáo xứ con và chính điều này khiến con thích thú và giúp các bạn được mỗi ngày gần Chúa hơn không chỉ hoạt động của giới trẻ mà còn qua việc giảng dạy giáo lý cho các em thiếu nhi. Từ đó, khiến cho con cảm nhận ra được rằng chỉ khi ở nơi Chúa con mới tìm thấy được sự bình an và không những vậy lời Ngài còn là động lực trên bước đường ơn gọi của con bởi vì : “Lời Chúa là ngọn đèn soi con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.”

Và ở nơi Bí Tích Thánh Thể con lại thấy được tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng con ôi thật cao cả vì Ngài đã đỗ máu hy sinh để cứu chuộc loài người tội lỗi. Thiên Chúa là Đấng Tối Cao, Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng con khi thân phận chúng con đầy tội lỗi và khi con đến tham dự thánh lễ nghe được lời Chúa và tham dự vào mầu nhiệm Thánh Thể thì giúp con củng cổ đức tin vững mạnh hơn, tìm thấy được nguồn ánh sáng đích thực trên con đường tương lai phía trước của mình.

Ở hiện tại, con đã bỏ được một phần tội lỗi khi con nghe được một câu rằng : “Hãy loại bỏ men cũ để trở thành bột mới.” ( 1 Cr 5,7) và từ đó con đã quyết lòng từ bỏ tội lỗi, cố gắng sống ngay thẳng để trở thành một con người mới dưới sự nâng đỡ của Thiên Chúa. Xây dựng một đời sống Giáo Hội vững mạnh trước xã hội ngày nay vững tay chèo vượt qua mọi giông bão của đời để tìm thấy được nguồn hạnh phúc Nước Trời mai sau cũng như lay động được hết tất cả các bạn trẻ ngày càng sống vững mạnh trong ĐỨC TIN – ĐỨC CẬY – ĐỨC MẾN không bị gục ngã trước những cám dỗ từ đó xây dựng một Giáo Hội Công Giáo hiệp hành và lớn mạnh.

Tuy nhiên, có lẽ đó chỉ là một vài bộ phận người trẻ còn nhiệt huyết trong nhà Chúa mà thôi, với xã hội 4.0 ngày nay càng phát triển thì mọi thứ xung quanh ta đều bắt đầu thay đổi dần theo hướng hiện đại hóa thì ảnh hưởng một phần không ít đến các bạn giới trẻ về những tư tưởng xã hội, văn hóa và trong dó có cả đời sống tôn giáo của các bạn. Về sống đức tin có một số bộ phận giới trẻ dần rời xa Chúa thay vì bộ phận giới trẻ này chạy đến tìm kiếm đến Chúa thì họ lại chọn chạy đến những cuộc chơi bên ngoài xã hội, họ dần trở nên đánh mất chính mình và lầm lỡ bước trên con đường tội lỗi. Không những vậy còn có một số bạn vẫn còn chạy đến với Chúa nhưng các bạn trẻ này chỉ chạy đến vào ngày Chúa Nhật hay các ngày lễ trọng nhưng khi đến nhà thờ các bạn lại chọn ngồi ngoài nhà thờ để nói chuyện, cười đùa hay bấm điện thoại,… Họ đến với tâm trí là đi cho có hay vì một sự ép buộc từ gia đình họ không thực sự nhận biết có Thiên Chúa đang hiện diện nơi đây và cứ đi lễ thì rất ể oải, chán nản các bạn trẻ này không mong chờ lời Chúa và mầu nhiệm Bí Tích Thánh Thể như có lời hát “Đền thờ Chúa” của Huy Hoàng từng viết là : “Vào đền thờ Chúa mà con chẳng có hồn mình, miệng con nguyện cầu, mà tâm trí con lại trống rỗng. Vào đền thờ Chúa , Lời Chúa lại chẳng lưu tâm, dự lễ đọc kinh, nhưng lòng không chút chân thành.

Ngoài ra, còn một số bạn khi họ giáo lý chỉ mong chờ mình được thêm sức rồi họ biến mất không còn thấy chạy đến cùng Chúa nữa, các bạn như vậy có xứng đáng với Bí Tích mà mình lãnh nhận không, hay họ chỉ đang đối phó sợ cho tương lai sau này? Những trường hợp chỉ là một phần rất nhỏ đã cho ta thấy được các bạn giới trẻ trong thời đại này họ dần đánh mất chính mình, rời xa Thiên Chúa và những trường hợp trên đã và đang xảy ra ở mọi giáo xứ và là một điều rất đáng lo ngại cho các giáo xứ bạn.

Nhưng những nguyên nhân nào lại khiến các bạn trẻ xảy ra như vậy? Thứ nhất, ở một mặt nào đó chúng ta cũng phải nhìn nhận là sức hút của Giáo hội qua các Giáo xứ chưa đủ hấp dẫn để lôi kéo người trẻ. Một số giáo xứ, việc học hỏi giáo lý để sống đức tin còn chưa được chú trọng, quan tâm và không có sự đầu tư lớn. Từ không gian lớp học đến người đồng hành hướng dẫn còn quá sơ sài hay chỉ dạy cho có. Điều quan trọng là có một số giáo xứ có anh chị giáo lý viên chưa được đào tạo chuyên sâu, thiếu nhiều kiến thức giáo lý. Vì thế mà những buổi học trở nên nặng nề cứng nhắc, không tạo được hứng thú trong lúc dạy giáo lý làm các bạn trẻ không cảm thấy có Chúa trong lớp học, học giáo lý cũng trở nên khắt khe như ngoài xã hội. Những bài giảng giáo lý thiếu thuyết phục và không lôi cuốn. Lớp trẻ theo học giáo lý vì miễn cưỡng, lãnh đủ các bí tích là nghĩ mình đã xong bổn phận.

Sau đó, người trẻ cho Chúa qua một bên để họ sống theo cách của mình là chạy đua theo trào lưu ngoài xã hội và khiến tâm trí họ nghĩ “Chúa không gần với cuộc sống của mình”. Ngoài ra, có những nơi khoảng cách giữa cha sở và giáo dân quá xa nên tương quan Thiên Chúa và lòng người cũng trở nên vô tận. các bạn trẻ không cảm thấy được sự nâng đỡ, yêu thương của Giáo hội, của các cha khi họ gặp khó khăn, thử thách bên ngoài xã hội. Đặc biệt, người trẻ thực sự “dị ứng” trước thánh lễ thiếu bác ái của vị chủ chăn. Việc đi tham dự Thánh lễ hiệp thông trong Giáo hội trở thành một việc họ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa việc đi lễ hay có những niềm vui bên ngoài đời sống thường ngày. Thật buồn, khi nơi xứ đạo chưa truyền tải được niềm vui của Tin Mừng và chưa có sự mật thiết giữa các cha và đoàn con trẻ đang chập chững lớn lên với những suy nghĩ sâu rộng và nguyên nhân này cũng có thể khiến các bạn rời xa Thiên Chúa.

Thứ hai, chính là từ nơi gia đình đây là nơi khởi đầu nuôi dưỡng đức tin, trong đó ông bà, cha mẹ là những tấm gương cho thế hệ con cháu noi theo. Tuy nhiên theo thời gian, nhiều gia đình cũng dần thay đổi về mặt đức tin. Cùng với sự thay đổi này những thói quen đọc kinh chung, cầu nguyện sáng tối đã không còn nhiều. Hình ảnh những người ông, người bà, người cha mẹ không còn thức dậy sớm để đi lễ, điều này khiến trong tâm trí nhiều người trẻ không còn hình ảnh này nữa. Bên cạnh đó, một số phụ huynh họ coi trọng việc học văn hóa – xã hội hơn là việc nuôi dưỡng đức tin của con cái. Có những lần con chứng kiến được khi có giờ giáo lý mà trùng với việc học thêm thì cha mẹ sẵn sàng cho con bỏ giáo lý để đi học thêm. Thậm chí có gia đình không cho con đi lễ, tạm nghỉ học giáo lý để tập trung vào năm tốt nghiệp chuyển cấp. Tiếc là những bậc cha mẹ họ quên luôn việc sống và nuôi dưỡng đức tin vào những năm sau đó cho con mình như nào. Không ít bạn trẻ quay trở lại lớp giáo lý cấp tốc để xin lãnh các bí tích khi đã đến ngày lập gia đình. Hay cha mẹ chỉ lo cho cơm áo gạo tiền  việc giữ đạo, sống đức tin, hay nhắc nhở con cái giữ các ngày lễ cũng trở nên quên lãng. Bởi cha mẹ mấy khi nhìn thấy mặt con. Khi có lần con nghe được một bạn thân con tâm sự rằng: gia đình bạn không khác gì một quán trọ sáng đi – tối về. khi mà bạn đi ngủ cha mẹ mới về và với bạn để mà tìm một bữa cơm chung là thật khó. Đó là còn chưa kể đến những cuộc cãi vã không hồi kết trong gia đình làm hình ảnh “Giáo hội tại gia” bị méo mó trong tâm thức người trẻ. Họ không cảm nhận được sự yêu thương, nâng đỡ từ gia đình. Họ chỉ cảm thấy được thăng hoa và thỏa mãn trong những lối sống vắng hình bóng Thiên Chúa.

Thứ ba, đó là từ nơi xã hội khi mà nơi đây ngày càng trở nên phát triển thì nhiều trào lưu tục hóa chi phối cách nhìn và lối sống của nhiều người trẻ làm họ xa rời vời những đạo đức, niềm tin tôn giáo,…Trước những trào lưu của xã hội, ít nhiều người trẻ Công giáo bị tác động trong lối sống của mình. Họ để Thiên Chúa bên ngoài những quyết định cuộc đời mà chỉ coi trọng thế giới hiện đại với những chuyển biến hết sức kinh ngạc, họ cứ nghĩ cuộc sống này là một con đường đầy hoa trải dài trên bước đường họ đi mà chính các bạn đã quên rằng chính thiên Chúa sẽ là người nâng đỡ và đồng hành cùng mọi người ở con đường hiện tại và sau này. Cuối cùng, chúng ta cùng nhìn lại mình những người trẻ trong thế giới hôm nay thời đại 4.0. Thật dễ nhận ra những người trẻ đang chăm chú vào bên chiếc Smartphone. Hơn thế nữa, luôn dành thời gian rảnh để cùng bạn bè đi uống cà phê, ngồi luyên thuyên đủ chuyện trên đời. Người trẻ họ luôn dành thời gian cho mạng xã hội quá nhiều lấy đâu thời gian dành cho Thiên Chúa. Họ chỉ lo cho vẻ bề ngoài của họ mà lãng quên đi ngôi nhà bên trông tâm hồn của mình đã bị đóng bụi từ lâu. Thể xác thì đẹp nhưng tâm hồn lại trở nên xấu xí. Ngoài ra, những người trẻ luôn chọn những đồ vật trông đẹp mắt khi họ đã bị thuyết phục rằng chúng ta phải có nó cho bằng được, phải mua chúng… Họ luôn chạy đua với thời gian để sở hữu những thứ xã hội vẫn miệt mài đi tìm. Hơn thế, khi thế giới công nghệ dần chiếm lĩnh thì thực giả lẫn lộn và người trẻ không biết đưa ra những lựa chọn đúng đắn cho bản thân mình nên nó dễ khiến họ xa vào những con đường tội lỗi. khiến đức tin vào Thiên Chúa cũng làm họ thận trọng, nghi ngờ hay xem nó với một thái độ khá hờ hợt không đáng để người trẻ để tâm bằng xã hội hiện đại, mọi thứ điều mới. Vì thế, mỗi chúng ta cần cho bản thân mình một khoảng lặng để lắng nghe tiếng Chúa, nghe Ngài chỉ dạy trên bước đường ta đi.

Những nguyên nhân trên sẽ ảnh hưởng không ít về mặt đức tin của các bạn trẻ vậy ta phải làm cách nào để có thể làm sống dậy mỗi tâm hồn của những người trẻ trong thời đại ngày nay? Trước hết, nơi Giáo Hội phải luôn tìm mọi cách lắng nghe người trẻ rồi phân định, đưa ra những đổi mới cụ thể hơn trong từng bước tiến đến người trẻ và phải hiệu quả trong cách tiếp cận giới trẻ, tạo sân chơi cho bạn trẻ, nắm bắt tình hình những người trẻ, họ có thật sự khó khăn và gặp những trắc trở về đời sống đức tin trong xã hội ngày nay hay không? Từ đó để có những phương thế và sự trợ giúp thích hợp tại giáo xứ. Đặc biệt, Giáo Hội luôn luôn phát động chương trình học hỏi giáo lý giới trẻ bằng nhiều hình thức sinh hoạt, vui chơi… để người trẻ luôn cảm thấy thoải mái, có hứng thú trong việc tìm hiểu về giáo lý của Chúa. Hơn nữa, tại một số giáo xứ biết đào sâu đời sống nội tâm của người trẻ và cùng nhau tìm kiếm con đường liên đới; bao gồm những khoảnh khắc cầu nguyện theo phương pháp Taizé, những buổi chia sẻ lời Chúa cho người trẻ,… Sự quan tâm lớn của Giáo Hội và giáo xứ dành cho người trẻ sẽ là bước đầu giúp người trẻ nhận định được đức tin của mình đối với thế giới ngày hôm nay, giúp họ tránnh xa những cặm bẫy của thế trần và giúp họ một ngày gần Chúa và yêu Chúa nhiều hơn.

Thứ hai, ta có thể biết được gia đình là cái nôi đầy tiên nuôi dưỡng tâm hồn đức tin của con cái mình vì thế ông, bà – cha, mẹ cần phải có một đời sống đạo chuẩn mực trong cách sống để con cái nhìn vào và học điều tốt nhất từ nơi gia đình và gia đình phải có sự quan tâm sâu sắc trong việc giáo dục con cái của mình về đời sống đức tin và hướng dẫn con bước đi trong ánh sáng của sự thật để giúp con biết được đúng sai mà tránh đi những thói xấu của trần gian trong thời đại 4.0 ngày hôm nay, ta có thể nhìn lại về gia đình của Chúa Giêsu khi xưa đây là một gia đình Nazareth gương mẫu luôn sự thánh thiện của mỗi tâm hồn : Mọi người đều biết lo cho nhau, chia sẻ cho nhau tình người qua việc săn sóc, giúp đỡ, vâng lời, yêu mến, nhường nhịn, kính trên nhường dưới, hòa bình trong gia đình là ở nơi đây, cho nên ở mỗi gia đình ngày nay hãy cố gắng học hỏi nơi gia đình Chúa Giêsu để cùng nhau cố gắng xây dựng một gia đình thật hạnh phúc với một đức tin lớn mạnh để dẫn dắt con cái mình trở nên thánh thiện và gương mẫu dù là trong xã hội nào mà từ đó giáo dục được đức tin của con cái mình ở nơi trần thế này.

Cuối cùng, bản thân các bạn trẻ phải luôn hiểu được rằng chúng ta thật sự cần Chúa trong cuộc sống, nên ta hãy tham gia tích cực vào các hội đoàn, chẳng hạn như giúp lễ, huynh trưởng, giáo lý viên, ca đoàn… Qua đó, chúng ta không chỉ được học hỏi, đào sâu và cảm nghiệm được giá trị của Lời Chúa mà còn đem ra thực hành. Ngoài ra, ta phải biết siêng năng tới với Chúa, nhất là đến với bí tích Thánh Thể và bí tích Giải Tội, chúng ta sẽ gặp gỡ được Đấng mà chúng ta ngày đêm tôn thờ và hết lòng yêu mến, tha thứ cho chúng ta. Bản thân ta hãy nhìn vào các Thánh biết noi gương các Thánh là những người đã đổ máu ra để bảo vệ đức tin của mình. Chẳng hạn ta có thể thấy như Chân Phước Anrê Phú Yên đã dâng hiến cả tuổi trẻ của mình để bảo vệ đức tin hay vị Thánh nữ Têrêsa,… Trong các thánh, chúng ta có nhiều tấm gương của các thánh đã xây dựng cuộc sống của họ trên Lời Chúa. Tổ phụ Abraham là người đầu tiên trong số những người ấy. Ngài đã vâng phục Thiên Chúa, Đấng đã yêu cầu ông rời bỏ quê hương để tiến bước về một xứ xa lạ. “Abraham đã tin Thiên Chúa, và điều này làm cho ông được coi là công chính, và ông được gọi là bạn của Thiên Chúa” (Gc 2,23). Vì vậy, ta phải biết cố gắng ra sức học hỏi giáo lý, nuôi dưỡng đời sống tin vì ta chính là những người trẻ của tương lai Giáo Hội và giúp Giáo Hội chúng ta phát triển vững mạnh hơn trong cuộc sống ngày nay. Không có tình yêu nào cao cả bằng tình yêu của Thiên Chúa dành cho ta, là một người trẻ ta hãy biết mến yêu Thiên Chúa đừng để bản thân phải sa ngã vào những thế lực tối tăm của xã hội để một mai bản thân ta sẽ được cùng Ngài hưởng hạnh phúc Nước Trời mai sau.

Chúa Giêsu từng nói với chúng ta rằng người khôn ngoan có khả năng rút từ kho của họ những điều cả mới lẫn cũ (x. Mt 13:52). Một người trẻ khôn ngoan cởi mở đối với tương lai, nhưng vẫn có khả năng học được điều gì đó từ kinh nghiệm của người khác. Tâm hồn ta luôn có nhiều khát vọng được sống công chính, ước mong được hưởng gia nghiệp nước trời. Bởi vậy, ta là một người trẻ phải sẵn sàng buông bỏ tất cả, lên đường và bước theo Chúa trên mọi nẻo đường trong mọi bậc sống và lý tưởng mà ta lựa chọn để rồi nhờ sức trẻ và lòng say mê có thể trong đời sống cũng như trong sứ vụ loan truyền Nước Chúa ta được lớn mạnh. Cố gắng xây dựng được Giáo Hội Công Giáo hiệp hành và luôn mang ngọn lửa đức tin nhiệt huyết đến với mọi trong những điều nhỏ nhất và từ đó phát triển đời sống Giáo Hội ngày càng lớn mạnh trên khắp nơi và mọi nẻo đường để mọi có thể cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa dành cho ta lớn lao thế nào.

“Là Người trẻ hãy sống mạnh mẽ trong đức tin để cao rao lời Chúa đến mọi người.”